Forex articles.

4/19/2008

Forex คืออะไร?

Forex คืออะไร?

Forex ย่อมาจาก Foreign Exchange บางครั้งเรียกย่อว่า FX คือ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา
Forex Market หรือ ตลาด Forex เป็นตลาดการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากกว่า US$ 2 trillion (2 ล้านล้านดอลลาร์) ต่อวัน เป็นตลาดการเงิน ที่มีสภาพคล่องสูงมาก ตลาดเปิดทำการซื้อขาย 24 ชั่วโมง ตลอดวันทำการ โดยหยุดการซื้อขาย แค่วัน เสาร์-อาทิตย์เท่านั้น
การซื้อขายใน ตลาด Forex เป็นการซื้อขายค่าเงิน โดยซื้อเงินสกุลหนึ่ง ในขณะเดียวกัน ก็ขายเงินอีกสกุลหนึ่งออกไป หรือเป็นการจับคู่แลกเปลี่ยน ซื้อขายค่าสกุลเงินนั่นเอง ตัวอย่างเช่น เงินสกุลยูโร/ดอลลาร์สหรัฐฯ (EUR/USD) หรือ เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ/เยนญี่ปุ่น (USD/JPY) เป็นต้น

ค่าเงินสกุลต่างๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนซื้อขายในตลาด Forex ที่สำคัญ มีดังนี้
การที่เราจะซื้อขายใน ตลาด Forex จะต้องเปิดบัญชีกับ Forex Broker เป็นโบรกเกอร์ทางอินเตอร์เน็ต เราสามารถเทรดออนไลน์ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เช้าวันจันทร์ ถึง คืนวันศุกร์ สำหรับมือใหม่ ยังไม่เคยเทรดเลย แนะนำลองเปิดบัญชีของ Marketiva ดูครับ มีเงินปลอมให้เล่น $20000 (เบิกเป็นเงินจริงไม่ได้ เอาไว้ฝึกเทรด) และมีเงินจริงให้ฟรีอีก $5 ดอลลาร์ หรือ โบรกเกอร์ที่แนะนำ คลิกที่นี่

ตารางเวลาเปิด-ปิดตลาด ของแต่ละโซน (ค่าเงิน)

ตลาดของแต่ละโซนจะเปิด-ปิด คาบเกี่ยวกันตลอดทั้งวัน ทำให้เราสามารถเทรดได้ 24 ช.ม. แต่ช่วงที่เหมาะแก่การเทรดคือช่วง ตลาดยูโร (EUR) เปิด ถึง หลังตลาดอเมริกา (USD) เปิด 4-5 ชม. คือแถบสีแดงด้านบน ประมาณเวลา 13.00 - 24.00 ตามเวลาไทย ปกติจะเป็นช่วงที่ตลาดผันผวน ราคามีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าช่วงอื่น

การบริหารเงินจาก เงินฟรี $5 ให้ได้ $20480 ใน 1 ปี

บรรทัดที่ 4 จากรูปด้านบนที่ เป็น % พื้นสีม่วงอ่อน คือแผนการเทรด ว่าเราจะเทรดครั้งละกี่ % ของเงินทุน บรรทัดที่ 3 pip/day คือเป้าหมายจำนวนจุดที่เราต้องทำใน 1 วัน และ บรรทัดที่ 2 pip/month คือจำนวนจุดที่เราต้องทำใน 1 เดือน ถ้าทำตามแผนได้ทุกวันในเดือนที่ 13 เราจะได้ ยอด $20480
ตัวอย่าง ถ้าเราใช้แผนการลงทุนแบบ 20% (แถบสีเขียว) ในเดือนแรก เราจะลงทุนวันละ 1$ หากเราทำได้วันละ 25 จุดทุกวัน พอครบ 1 เดือน ได้ 500 จุด เราจะได้กำไร 100% ได้เงินทุนเพิ่มเป็น $10 พอเดือนที่ 2 ก็ลงเพิ่มเป็น ครั้งละ $2 ทำตามตารางแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพิ่มขึ้น 100% หรือ 2 เท่าในทุกเดือน จนครบทุกเดือน ก็จะได้ยอดเงินตามเป้าหมาย
หากเราเลือก แผนลงทุนที่ใช้เทรดต่อครั้งด้วย % ลดลง เราก็ต้องทำ จุด ให้ได้มากขึ้นต่อวัน และในทางกลับกัน หากลงทุนด้วย % เพิ่มขึ้น เราก็ทำกำไรด้วย จุด ที่น้อยลง
อันนี้เป็นตัวอย่างแบบแผนการลงทุน อาจจะเห็นว่าง่ายๆ แต่จริงๆ เวลาเทรดจะไม่ง่ายแบบในตารางนี้นะครับ เราจะต้องฝึกฝน ศึกษาหาความรู้ เพื่อให้เราชำนาญ เทรดให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แนะนำให้ลองฝึกจากเงินปลอมก่อนให้เข้าใจ จึงเริ่มเทรดด้วยเงินจริง

การลงทุนคือความเสี่ยง ยิ่งผลตอบแทนเยอะความเสี่ยง ก็ยิ่งเยอะตามไปด้วย จึงควรศึกษาให้เข้าใจก่อน การลงทุนครับ

1. ศึกษากราฟ รูปแบบราคา อินดิเคเตอร์ เพื่อหาแนวโน้มของราคา และสัญญาณในการเข้าเทรด การหาจังหวะปิดเพื่อทำกำไร เหล่านี้สามารถหาศึกษา ได้ตามเว็บต่างๆ ตามลิงค์ด้านขวามือครับ
2. ศึกษาหลักการบริหารเงินในบัญชี และบริหารความเสี่ยง
3. ขยันศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเสมอครับ

No comments: